;

VÌ SAO ĐOAN NGỌ PHẢI CÓ BÁNH Ú TRO?

VÌ SAO ĐOAN NGỌ PHẢI CÓ BÁNH Ú TRO?

Mỗi dịp Tết Đoan ngọ, bánh ú tro luôn hiện hữu trên mâm cúng, ở gian bếp của mỗi gia đình người Việt. Chiếc bánh có dáng hình tam giác đứng xuất hiện bình dị như một lời nhắc về tục lệ, về nếp sống đẹp của người Việt Nam và quan niệm về tuần hoàn thời tiết trong năm. Thấy bánh ú tro là thấy Tết Đoan Ngọ - “Tháng tư đong đậu nấu chè - Ăn Tết Đoan ngọ trở về tháng năm”.

Bánh ú là tên gọi của loại bánh dân gian có hình tam giác được kết hợp giữa nhân đậu xanh, nếp và gói bằng lá tre. Bánh ú có hình tam giác, lý giải theo học thuyết âm dương ngũ hành thì hình tam giác là dương Hỏa bên ngoài bao bọc để tương sinh với âm Thổ của bánh bọc bên trong. Màu sắc của bánh cũng tượng trưng cho màu của đất và ngày trước bánh không có nhân bởi khi quay về với đất thì vạn vật trở nên thuần khiết. Quay trở về đất nhưng âm dương tương sinh để rồi lại sinh sôi, phát triển và lý lẽ đó chính là quy luật của tạo hóa. Bánh ú và rượu nếp là hai món không thể thiếu vì hai vật phẩm ấy là đại diện của nền văn minh lúa nước và rượu luôn là lễ vật thuần khiết thiêng liêng dâng lên tổ tiên.

Bên cạnh đó, người dân còn quan niệm rằng ăn bánh ú tro vào Tết Đoan ngọ sẽ giúp cơ thể hạ nhiệt, điều hòa và ổn định sức khỏe. Tháng năm thời tiết nóng, oi bức và dễ sinh dịch bệnh. Bánh ú tro có tính mát, dễ tiêu, thích hợp cho người già và trẻ nhỏ nên người dân quan niệm rằng: ăn bánh ú tro có thể trung hòa bớt sự độc hại và bảo vệ sức khỏe.

Do đó, thói quen ăn bánh ú tro ngày Tết Đoan Ngọ không chỉ là một nét đẹp trong văn hóa truyền thống mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có rất nhiều câu chuyện lý giải về sự tích Tết Đoan Ngọ, cũng có nhiều tài liệu lý giải về việc tại sao bánh tro được sử dụng trong ngày Tết Đoan Ngọ. Nhưng dù là bắt nguồn từ đâu đi chăng nữa thì ngày Tết Đoan Ngọ vẫn là ngày Tết đẹp mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc và được người dâu lưu truyền từ đời này sang đời khác.

Tìm mua bánh ú tro ngon ở đâu?

 

Bạn có thể tìm đến cửa hàng Đại Phát - Một địa chỉ ưu tín và luôn được khách hàng tin yêu suốt nhiều năm liền trong những mùa Đoan Ngọ. Những chiếc bánh hình tam giác vàng óng, trong suốt như thạch, dẻo thơm mùi lá, ngọt nhẹ thanh tao đã để lại nhiều thương nhớ trong lòng bao khách hàng. Bánh ú tro Đại Phát có gì đặc biệt:

-Gạo nếp: được tuyển chọn từ loại thượng hạng nhất, ngâm nhiều giờ trong nước tro truyền thống- đây cũng là bí quyết riêng của Đại Phát, làm nên mùi vị đặc trưng của bánh ú tro.

-Lá chít: loại lá được nhập về từ vùng đất Hà Giang. Bánh ú được gói bằng lá chít sẽ bảo quản được lâu hơn, mùi bánh thơm hơn và vị ngon hơn lá tre. 

-Bánh ú tro có 2 loại nhân: đậu xanh và đậu đỏ được nấu chín trộn với mật ong vì thế nhân của bánh có vị rất thanh nhẹ và dễ chịu.

 

So với bánh ú tro ngoài thị trường, bánh ú tro tại Đại Phát được sản xuất tại nhà máy lớn có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu qua Châu Âu, Nhật Bản. Một tôn chỉ kinh doanh mà Đại Phát luôn tuân thủ trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh hơn 20 năm nay đó là " Vì sức khỏe của người tiêu dùng"

An toàn vệ sinh, ngon miệng, lịch sự và trang trọng, bạn sẽ tìm thấy những sản phẩm hội tụ đủ những yếu tố này tại Đại Phát.

Ngoài bánh ú tro, Đại Phát còn mang đến đa dạng vị bánh ú cực kỳ thơm ngon và cuốn hút gồm:

- BÁNH Ú BÀO NGƯ THƯỢNG HẠNG

- BÁNH Ú NHẤT PHẨM (NHÂN MẶN)

- BÁNH Ú CHAY HẠT DINH DƯỠNG

- BÁNH Ú TRO (ĐẬU ĐỎ VÀ ĐÂU XANH)

ĐẶT HÀNG NGAY:https://daiphatbakery.com.vn/collections/banh-u

----------------------------------------------------

ĐẠI PHÁT FOOD - SIÊU THỊ ĐÀI LOAN 

1.Tổng công ty: 0918.679.222.

2.Chi Nhánh Đại Phát HCM: 0909.593.985.

3.Cửa hàng HCM: 0932.050.628 - 0903.074.539.

4.Cửa hàng Bình Dương: 0988.890.277.

5.Cửa hàng Đà Nẵng: 0901.955.139.

6.Cửa hàng Bắc Ninh: 0919.928.166.

7.Liên hệ làm Đại Lý 0909.243.985

 

 

 

Bài trước Bài sau